Ano ang mas pinapanood ninyo?

Monday, September 8, 2008

Judy Ann says playing ‘Nurse Jane’ is not easy

Judy Ann says playing ‘Nurse Jane’ is not easy













Award-winning actress Judy Ann Santos is very much happy with her role as Nurse Jane Alcantara on Humingi Ako Sa Langit since it honed her acting skills all the more. The biggest challenge for her though is to familiarize herself with the medical terms and the proper handling of patients to make the soap as authentic as possible. “It’s a very different approach on my part kasi kagagaling ko lang sa pagluluto (Ysabella) na master na master ko, tapos pupunta ako sa isang aspeto na wala akong kaalam-alam, darling. Kaya ‘pag nagpapa-ER ako ngayon, para akong loka-loka kasi naka-observe talaga ako sa mga nurse. Nakakataba rin ng puso because ipinagkatiwala ng ABS sa akin ang isang papel na hindi mo pwedeng basta-basta gawin, kailangan mo talagang pag-aralan ng husto,” she enthusiastically shares with ABS-CBN.com.

Having professional doctors on the set ensures that they’re pretty much accurate on the medical aspects of the show, something which will also give the viewers some useful information as well as a good dose of drama. “In a way nae-educate din ako to the point na yung mga kasama ko tinatanong ako, ‘Nay Ploning, ano’ng sakit ‘pag ganito ang symptoms?’ Sasabihin ko, ‘Sandali hindi pa ako nurse, darating tayo d’yan.’ But seriously ang dami kong natutunan about everything—cancer, hepatitis, AIDS—na kung malaki lang ang memory ko malamang walking encyclopedia na ako ngayon,” she says with a laugh.

Through Humingi Ako Sa Langit, people will also get to appreciate the various struggles of Filipino nurses who desperately want to earn their way to a better quality of life. “Nakakatense pero nakakaaliw na I was able to play their part. If that would be the way to show the Filipinos here in Manila and abroad kung gaano kahirap ang pinagdadadaan ng mga nurses dito at sa ibang bansa, bakit hindi? Para magkaroon sila ng mas mataas na respeto hindi lang sa mga doktor kundi pati sa nurses,” she stresses.

On a lighter note, Judy Ann confides that her working relationship with onscreen partner Derek Ramsay is better than ever. After their successful team-up in Ysabella, they continued to be good friends and occasionally sought each other’s advice during tough times. “Wala kasing issue sa ‘min ni Derek eh. Maganda lang kasi naging maayos yung friendship namin so yun siguro yung lumalabas na rapport namin onscreen. Na nakakatuwa kasi ‘di ka na madaling makakakuha ng ganong kapartner na magkakaron kayo ng instant rapport. Si Derek okay naman siya, magaling naman siya, ‘di naman siya mahirap katrabaho so I hope abangan ng mga tao ‘to kasi ibang-iba rin siya dito,” she grins.

Adding spice to their romance on Humingi Ako Sa Langit is Will Devaughn’s character. The show’s production manager Ethel Espiritu confides that having a second love interest for Judy Ann—one who’s also tall, dark, and handsome like Derek—happens to be one of the significant threads of the story. For now, however, Judai feels blessed with all the dashing actors that have been cast as her leading men throughout her teleserye career. “Sabi ko nga kung totoong buhay lang ‘to napakahaba naman ng hair ko dahil mula’t sapul, mula Mara Clara pa lang, siguro yung buhok ko lumibot na ng buong mundo at nakabalik na sa akin ng ganon ganon na lang. Siguro ganon talaga, kailangan sa isang soap, perfect yung mga kapartner mo kasi kailangan ikaw yung maglalagay ng imperfections sa kanila,” she quips.







JoKer DeTor
Showbiz Top i-News

Please send your comments, suggestions, and reaction to our email address...

sti_n23@yahoo.com

Please dont forget to put a comment on each article. Thanks!

Your thoughts are important to us. So be it!

No comments: